- Chủ trương không cho điểm đối với học sinh lớp 1 trong suốt
thời gian học đã được Bộ GD&ĐT đưa ra trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2013 -2014. Tải về. Hướng dẫn này đã được
nhiều phụ huynh và giáo viên ủng hộ bởi cách làm này khuyến khích được
tinh thần học tập của các em.
Chị Thu Hà có con năm nay bước vào lớp 1
chia sẻ: Là một trong số ít phụ huynh không cho con học trước lớp 1,
tôi thấy yên tâm hơn khi được biết hướng dẫn này của Bộ GD&ĐT. Đối
với những HS không được học trước sẽ không cảm thấy tự ti vì nếu GV chấm
điểm trong những tháng đầu chắc chắn kết quả của các cháu sẽ kém hơn
nhiều so với những bạn được học trước. Như vậy với cách đánh giá này,
các cháu sẽ không có áp lực về tâm lý trong thời gian đầu đi học.
Cô Vũ Tố Nga, Phó Hiệu trưởng Trường
Tiểu học Đặng Trần Côn B cho biết: Hiện nhà trường đã triển khai hướng
dẫn này trong hội đồng sư phạm. Chỉ đạo này của Bộ GD&ĐT đã tạo
quyền chủ động linh hoạt cho các nhà trường và đặc biệt giảm áp lực đối
với HS lớp 1. Với việc không cho điểm, chủ yếu GV đánh giá kết quả của
HS bằng nhận xét động viên khuyến khích sẽ tạo cho các em tâm lý hứng
khởi để tiếp nhận kiến thức mới. Với cách đánh giá bằng nhận xét sẽ đòi
hỏi GV phải tiến hành công việc tỉ mỉ hơn.
Cụ thể ở môn Toán, GV vẫn cần phải chữa
đúng sai trong bài làm về các kỹ năng tính toán và kèm theo nhận xét.
Còn với môn Tiếng Việt, GV nên chữa các lỗi và nhận xét cho HS thấy rõ
mức độ bài làm của mình. Tuy nhiên, một số phụ huynh cũng lo lắng vì nếu
chỉ dựa vào một điểm duy nhất ở cuối năm học thì vì một vấn đề nào đó,
kết quả học tập của các em cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy đến giữa học kỳ II
cũng nên xem xét vấn đề có cho điểm HS hay không? Nếu chỉ cho một điểm
duy nhất vào cuối năm học thì cũng khó khăn cả cho GV và phụ huynh về
vấn đề đánh giá đúng mức lực học của HS.
Cô Lê Thị Hậu, GV Trường Tiểu học Tân
Mai bày tỏ quan điểm: Hướng dẫn về đánh giá HS tiểu học tạo điều cho HS
bước vào lớp 1 tránh cho các em sự lo lắng về điểm số khi mới bỡ ngỡ
bước vào học ở môi trường mới. Với cách đánh giá này các giáo viên càng
phải quan tâm và chú ý tới HS nhiều hơn thì mới ghi nhận, đánh giá chính
xác những tiến bộ của các em. Mặt khác, phụ huynh cũng cần sát sao với
việc học tập của con hơn để nắm được lực học cũng như những đơn vị kiến
thức mà trẻ còn hạn chế để động viên giúp đỡ con tiến bộ.
Hướng tới giờ học thân thiện
Theo Bộ GD&ĐT, trong năm học này sẽ
tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá HS.
Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận
sự tiến bộ hàng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin
và vui thích với các hoạt động học tập. Tăng cường đánh giá thường xuyên
bằng nhận xét. Trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của GV về những nội
dung HS đã thực hiện được và những nội dung chưa thực hiện được để có kế
hoạch động viên, giúp đỡ HS kịp thời.
Việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo
dục phải được bắt đầu từ tất cả các bậc học. Ngoài vấn đề đổi mới nội
dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học thì vấn đề đánh
giá học sinh cũng phải được nhìn nhận ở góc độ rộng hơn. Hay nói cách
khác chúng ta phải đổi mới đồng bộ ngay từ những công việc cụ thể trong
quá trình dạy học. Bên cạnh việc đánh giá bằng điểm số mà lâu nay chúng
ta vẫn áp dụng thì điều quan trọng hơn là ngay trong quá trình đánh giá
phải tạo cho HS có tâm thế tốt để hào hứng đón nhận những kiến thức mới.
Tùy theo đặc điểm các bậc học mà chúng ta lựa chọn một cách đánh giá
tích cực cho phù hợp. Đó cũng chính là tạo cho HS có một môi trường học
tập thân thiện.
Cần phải nhìn kiểm tra đánh giá dưới góc độ rộng hơn. Hiện tại,
chúng ta mới đánh giá học sinh học được cái gì. Bây giờ theo quan điểm
mới, kiểm tra đánh giá trước hết phải làm cho học sinh học tốt hơn. Phải
làm cho học sinh tự đánh giá bản thân để thông qua đó kiểm soát được
quá trình học tập. Khâu cuối cùng mới là kết quả. Lâu nay chúng ta chỉ
quan tâm đến khâu cuối cùng mà không để ý hai khâu trên.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
No comments: